TRANG CHỦ     GIỚI THIỆU CÔNG TY     TIN TỨC     LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG     SẢN PHẨM     TRANG VÀNG     LIÊN HỆ   Vietnamese English
 
Chi tiết tin tức
Tin ngày26/8/2009
Porsche và mối lo bản sắc thương hiệu
Về tay tập đoàn Volkswagen và tung ra thị trường mẫu xe 4 cửa đầu tiên, Porsche - biểu tượng xe thể thao Đức - đang đứng trước nguy cơ hình ảnh thương hiệu bị thay đổi.
 

Trong nhiều thập kỷ qua, Porsche duy trì được sức mạnh nhờ vào hai yếu tố: chỉ tập trung vào phân khúc xe thể thao tính năng vận hành cao và tính độc lập trong sở hữu. Hãng không cố làm hài lòng tất cả người tiêu dùng, và không như Mercedes, BMW, Jaguar, hay các hãng ô tô hạng sang khác, Porsche không tham gia hoạt động mua bán các thương hiệu khác và cũng không bán mình.
 

Nhưng giờ đây, cả hai yếu tố trên đều đang thay đổi, và câu hỏi đặt ra là liệu Porsche có còn là Porsche.

 

Porsche đã “chọc giận” nhiều fan cách đây 6 năm khi cho ra mắt mẫu Cayenne SUV. Giờ đây công ty đang chuẩn bị tung ra thị trường một mẫu sedan 4 cửa vào cuối năm nay. Và việc này đến cùng lúc với sự kiện Porsche bị Volkswagen (VW) thâu tóm. Porsche sẽ sát cánh bên 3 thương hiệu cao cấp hiện nay của VW là Audi, Bentley, và Lamborghini.
 

 

“Tôi không thích những thay đổi này vì tôi thích một Porsche thuần khiết,” Pat Fallon, chủ tịch công ty quảng cáo Fallon Worldwide ở Minneapolis đảm nhiệm hoạt động quảng cáo của Porsche tại Mỹ trong thập niên 80 và đầu thập niên 90, sau đó ký hợp đồng quảng cáo cho BMW. “Tôi không nghi ngờ gì về việc chiếc xe sẽ gây ngạc nhiên thú vị, vì đó là điều mà văn hóa của Porsche đòi hỏi. Nhưng xét trên phương diện tính tập trung của thương hiệu, Apple sẽ không giới thiệu một mẫu điện thoại ghi âm mới, dù cho nó ứng dụng công nghệ mới nhất.”

 

Truyền thống độc lập

 

 
Wendelin Wiedeking, CEO của Porsche trong suốt 16 năm cho tới khi ông từ chức vào tháng trước, trong suốt một thời gian dài đã đưa sự độc lập trở thành yếu tố quyết định thành công của Porsche và hình ảnh thương hiệu. Về tính độc lập này, ông Wiedeking không chỉ có ý là hãng cần tránh xa một cuộc sáp nhập. Ông còn nổi tiếng với việc từ chối các khoản trợ giúp tài chính để sản xuất xe Porsche hay động cơ ở Đức. “Tại sao chúng tôi phải nhận tiền hỗ trợ cho việc mà chúng tôi chắc chắn sẽ làm bằng mọi giá?” ông nói khi từ chối khoản trợ cấp của chính phủ cách đây một thập kỷ.

 

Tại Triển lãm ô tô Paris 2002, khi được hỏi liệu Porsche có thể khá hơn về mặt tài chính nếu được một nhà sản xuất lớn hơn mua lại, ông Wiedeking nói: “Và cho đến nay có trường hợp nào được như vậy không? Tôi không thấy trường hợp nào đúng đắn nên làm dù bạn đang nói về BMW mua Rover, Mercedes mua Chrysler, hay Ford mua Volvo.”

 

Wiedeking chính là tác giả của cả hai quyết định giờ đây đang đe dọa hình ảnh thương hiệu Porsche. Công ty bị đẩy vào cuộc sáp nhập với VW do kế hoạch mua đa số cổ phần VW của ông Wiedeking bị thất bại, khiến Porsche không thể giải quyết khoản nợ hơn 14 tỷ USD. Sự ra đi sau đó của Wiedeking khỏi Porsche là một kết cục đã được báo trước. Và ông Wiedeking là người thôi thúc dự án sản xuất xe Panamera sedan ở Porsche, mẫu xe sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 10 tới.

 

Mẫu Porsche Panamera

 

Có thể không ngạc nhiên, giống như trường hợp mẫu Cayenne hồi năm 2003, Porsche Panamera cũng sẽ được nhiều nhà phân tích, bình luận và các tín đồ xe hơi nhiệt liệt chào đón.

 

Điểm bị chí trích nhiều nhất ở Panamera là thiết kế đuôi xe phồng ra để hai người lớn có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế sau trong khi khoang hành lý vẫn rộng rãi. Nhưng lãnh đạo Porsche tin rằng như vậy sẽ đem đến sự tiện dụng và tính thực tế cao cho chiếc xe. Thêm vào đó, thiết kế vuốt dốc ở phía sau mui xe sẽ tăng tính khí động học.

 

Vỏ Porsche, ruột VW?
 

 

Peter Delorenzo, biên tập viên diễn đàn AutoExtremist, đã tỏ ý nghi ngờ việc VW sẽ chăm sóc tốt thương hiệu Porsche, dù thực tế là từ lâu hai công ty đã có quan hệ hợp tác trong sản xuất xe. “Sau khi Porsche về tay VW, hãy chờ đón một mẫu xe Porsche giá rẻ - khoảng 35.000 USD, và sau đó hãy chứng kiến Porsche từng bước trở thành VW về bản chất,” ông viết.

 

Porsche cần mẫu xe Panamera thuyết phục được khách hàng, nếu không phải là giới phê bình. Doanh số của Porsche trong tháng 7 đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, do cuộc khủng hoảng vẫn khiến nhiều người tiêu dùng ngần ngại trong quyết định mua xe mới.

 

Xe của Porsche không ghi điểm về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng Porsche đã lắp hệ thống Dừng-Khởi động cho Panamera để động cơ tự động tắt khi xe dừng và sau đó tự khởi động lại khi tài xế đạp nhẹ chân ga. Công nghệ này chỉ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút. Porsche cũng cho biết họ sẽ phát triển một hệ thống hybrid giống như ở xe Toyota Prius trong tương lai, mặc dù phiên bản hybrid của xe Panamera sẽ không đạt được mức tiêu thụ nhiên gần bằng Prius.

 

Người ta ngờ rằng VW sẽ không thông qua dự án sản xuất xe Panamera nếu họ sở hữu Porsche từ cách đây 4-5 năm. Hiện tại, thông qua Bentley và Audi, tập đoàn này đã có những mẫu xe sẽ cạnh tranh với Panamera. Nhưng VW cũng đã có đầy đủ quyền lợi từ mẫu xe này khi họ cung cấp thân xe, còn Porsche đảm nhiệm phần động cơ và lắp ráp tại cùng nhà máy sản xuất xe Cayenne. Porsche dự kiến xuất xưởng khoảng 20.000 chiếc  Panamera mỗi năm để tiêu thụ trên toàn thế giới.

 

Sedan của Porsche

 
 
Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về hình thức xe, nhưng có một điều chắc chắn là Panamera mang trong mình sức mạnh Porsche. Dưới nắp ca-pô là động cơ V8 DOHC 4.806cc, cho công suất 393 mã lực tại tốc độ động cơ 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 369 lb-ft tại dải vòng tua 3.500 - 5.000 vòng/phút. Các bộ tăng áp kép đẩy công suất động cơ V8 của phiên bản Turbo lên 493 mã lực. Động cơ này đi cùng hộp số bán tự động PDK 7 cấp mới của Porsche. Hãng xe thể thao Đức cho biết phiên bản Panamera S có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong chưa đến 4 giây. Tuy nhiên, có một điều làm thất vọng nhiều tín đồ tốc độ và ít giống Porsche nhất là không có lựa chọn hộp số sàn cho Panamera.

 

Giá xe tại Mỹ sẽ bắt đầu từ mức 89.800 USD cho phiên bản S, tăng lên 93.800 USD cho bản 4S và 132.600 USD cho bản Turbo. Đó là các mức giá khá “chát” cho bất kỳ mẫu sedan nào. Porsche - và giờ đây là VW - phải hy vọng rằng có đủ khách hàng thượng lưu sẵn sàng chịu chơi và còn dư một chỗ trong gara để chứa thêm một mẫu SUV hoặc xe thể thao.

Dân trí
Các tin khác đã đăng cùng loại
Trụ sở giao dịch
PHÒNG KINH DOANH DFG DF
kinh doanh 1
kinh doanh 2
kinh doanh 3
PHÒNG KỸ THUẬT DF DGD G
ky thuat 1
ky thuat 2
ky thuat 3
nhan vien 1
nhan vien 2
Tel :(84) 0225.3589568
Tin tuyển dụng
Quảng cáo
web counter
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Đúc An Nguyên
Thiết kế và phát triển bởi Hữu Phong Software Solution