TRANG CHỦ     GIỚI THIỆU CÔNG TY     TIN TỨC     LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG     SẢN PHẨM     TRANG VÀNG     LIÊN HỆ   Vietnamese English
 
Chi tiết tin tức
Tin ngày26/8/2009
Microsoft và Yahoo phản đối tham vọng số hóa sách của Google
Microsoft và Yahoo vừa đồng loạt lên tiếng phản đối việc số hoá hàng triệu đầu sách trong ứng dụng Google Books của gã khổng lồ tìm kiếm, chính thức đứng về phía liên minh gồm nhiều tên tuổi lớn chống lại kế hoạch này.



Cả Microsoft và Yahoo đều đã tham gia vào một liên minh có tên gọi Open Book Alliance, được thành lập bởi một tổ thức phi lợi nhuận. Ngoài ra, website bán sách trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.com cũng được cho là đã theo chân hai đại gia trên, mặc dù người đại diện của họ từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin này.

Mục đích chính của Open Book Alliance là phản đối việc Google số hóa rất nhiều các đầu sách trên khắp thế thế giới để đưa vào ứng dụng tìm kiếm sách Google Books Search.

Hiện tập đoàn này vẫn đang trong quá trình thương thảo về vấn đề bản quyền với các tác giả. Liên minh trên cho rằng nếu kế hoạch này đi đến thành công, thị trường sách trực tuyến sẽ rơi hoàn toàn vào tay gã khổng lồ tìm kiếm và điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho các tác giả trong tương lai.

Những lời chỉ trích cho rằng Google Books sẽ độc quyền về giá sách trực tuyến sau khi thuyết phục được các nhà làm luật thông qua thỏa thuận trên. Họ sẽ trở thành nơi duy nhất có quyền số hóa những đầu sách "vô danh" - là những cuốn sách hoặc tài liệu không rõ bản quyền tác giả.

Tuy nhiên, Google đã bác bỏ khả năng trên đồng thời nhấn mạnh việc làm của họ sẽ đem lại lợi ích lớn cho người đọc cũng như các tác giả, khi những cuốn sách không còn được tái bản có cơ hội được xuất hiện và đến với độc giả.

"Thỏa thuận của chúng tôi không dẫn tới sự độc quyền. Nếu được chấp thuận, nó sẽ giúp người đọc tiếp cận với hàng triệu đầu sách", phát ngôn viên của tập đoàn Google, ông Gabriel Stricker phát biểu.

"Thỏa thuận này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn trong lĩnh vực sách trực tuyến, nên cũng dễ hiểu tại sao các đối thủ của chúng tôi lại kịch liệt phản đối nó".

Giảng viên luật của trường ĐH New York, James Grimmelmann, người đang điều hàng trang web Thepublicindex.org lại ủng hộ kế hoạch của Google và tỏ ý chờ đợi xem liên minh Open Book Alliance sẽ làm được những gì.

"Google đã đúng khi nói rằng việc làm của họ sẽ mang lợi ích đến cho phần lớn người đọc. Tuy nhiên thực chất của vấn đề này vẫn đang được kiểm chứng. Nhưng chắc chắn một điều rằng kết cục của nó sẽ dẫn đến một sự tập trung về quyền kiểm soát, đặc biệt là đối với những đầu sách "vô danh" ”, Grimmelmann cho biết.

Hiện đề nghị của Google vẫn đang được Bộ Tư Pháp Mỹ và Liên minh châu Âu xem xét. Rất nhiều nhà xuất bản ủng hộ dịch vụ của Google như Oxford University Press, Random House hay Macmillan. Tuy nhiên số người phản đối việc làm của họ cũng không hề ít.

Google chắc chắn sẽ vấp phải không ít khó khăn để có thể hiện thực hóa hoàn toàn kế hoạch của mình.

Dân trí
Các tin khác đã đăng cùng loại
Trụ sở giao dịch
PHÒNG KINH DOANH DFG DF
kinh doanh 1
kinh doanh 2
kinh doanh 3
PHÒNG KỸ THUẬT DF DGD G
ky thuat 1
ky thuat 2
ky thuat 3
nhan vien 1
nhan vien 2
Tel :(84) 0225.3589568
Tin tuyển dụng
Quảng cáo
web counter
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Đúc An Nguyên
Thiết kế và phát triển bởi Hữu Phong Software Solution